Sau trận Tết Mậu Thân (1968) ở Huế, gia đình ông thầy thuốc Nam đó chết hết, chỉ còn lại có hai cha con. Nhà
cửa tiêu tan, sự nghiệp tiêu tan, thầy không muốn ở lại cái vùng đất mà
thầy cho là còn gần với quân xâm lăng miền Bắc.
Thầy gạt nước mắt, dẫn
thằng con trong tuổi quân dịch đi vô Nam. Thầy nói: “Ở trong nớ tuy tứ
cố vô thân nhưng chắc chắn là mình được yên ổn lâu dài”.
Trên chuyến xe vào Sài Gòn, ông bắt
chuyện với một sư ông lên xe ở trạm Nha Trang. Thì ra sư ông cũng là
thầy thuốc Nam nữa. Nhờ vậy, tâm sự được dàn trải dễ dàng. Sư ông trụ
trì ở chùa Thiền Lâm Gia Định, vừa làm phật sự vừa bắt mạch vừa bốc
thuốc. Sư ông nói:
- Tôi làm không xuể.
- Bịnh nhân có đông không ?
- Tùy mùa. Nói chung chung thì cũng
nhiều. Với tôi, phật sự là chánh, còn chữa bịnh là phụ. Vì không đủ thời
giờ nên tôi đành từ chối bịnh nhân … Thấy cũng tội nghiệp !
Khi sư ông biết tình cảnh của cha con ông thầy thuốc Nam, sư đề nghị:
- Nếu ông anh không chê thì tôi xin mời
ông anh về tá túc với chúng tôi. Mình sẽ phụ nhau chữa bịnh cho đồng bào
thì thật là hoan hỉ.
Trong cảnh “tứ cố vô thân”, đề nghị của sư ông như một cái phao. Ông thầy nhận lời và cám ơn rối rít. Sư ông nói:
- Đời sống trong chùa đạm bạc như thế nào
chắc ông anh cũng đoán biết, không cần phải giải bày. Duy chỉ có điều
này là cần nói rõ: bịnh nhân đến chùa phần đông là đồng bào nghèo, mà
chùa thì không có khả năng tài chánh để chữa thí, vì vậy, mình chỉ lấy
tiền thuốc thôi.
- Ngoài nớ, gặp bịnh nhân nghèo, tôi cũng làm như rứa. Đôi khi còn không lấy tiền.
- A di đà Phật …
… Chùa Thiền Lâm nằm giữa một nghĩa trang
vây quanh bởi một bức tường rào xây bằng gạch bờ-lóc không có tô và
cũng không quét vôi. Nhiều nơi tường bị nứt dài, gạch bể lỗ đỗ. Dọc theo
mặt tiền là mấy “tiệm” hớt tóc (Không biết gọi là gì cho đúng. Mấy anh
thợ hớt tóc, trước đây hớt tóc dạo, bây giờ … đóng đô ở đó bằng cách
đóng lên tường mấy cây đinh rồi móc tấm ni-lông hay tấm vải trắng cỡ
thước rưỡi bề ngang, có mấy cây trúc chống căng ra như một mái nhà. Bên
dưới, đặt hai ghế đẩu – một cho khách, một cho thợ hớt tóc – và trên
tường treo ngang tầm mắt người ngồi ghế đẩu là tấm kiếng cỡ hai trang
giấy lớn. Trên tường cũng có viết nguệch ngoạc bằng sơn dầu các kiểu tóc
và giá cả. Chiều, họ gỡ hết đem đi. Sáng, họ trương lên, ngồi đánh cờ
tướng với nhau hay hút thuốc rung đùi … đợi khách !). Cổng vào nghĩa
trang, bằng sắt rỉ sét xiêu vẹo, mang một bảng gỗ đã mục nhiều nơi, lớp
sơn tróc rơi để lòi sớ gỗ, nhưng cũng còn vừa đọc vừa … đoán ra được
hàng chữ: “Nghĩa trang Hội Tương tế X…”. Từ ngoài ngõ chạy thẳng vô chùa
là đường đất đỏ nằm giữa hai hàng cây điệp. Vây quanh chùa là mả thấp
mả cao xếp hàng dài dài …
Chùa là một ngôi nhà cất theo kiểu xưa:
nền cao, nóc bánh ích, cột kèo gỗ, ba gian hai chái, hàng ba thật rộng.
Không có mái cong chạm rồng chạm phụng gì hết. Mới nhìn tưởng là nhà ở
chớ không phải chùa ! Biết là chùa nhờ có tấm bảng nằm dưới mái hiên:
“Thiền Lâm Tự” ! Bên trong không có “năm ngăn bảy nắp đầy dẫy tượng
Phật, tượng Bồ Tát sơn son thếp vàng” như mấy chùa nổi tiếng. Nhưng cũng
có đầy đủ ngôi tam bảo với các vật dụng cần thiết để làm phật sự. Ở
đây, đúng là một cảnh chùa nghèo. Tuy nhiên, theo lời sư ông, những ngày
rằm ngày vía, phật tử đến cúng bái khá đông. Phần lớn là đồng bào ở
trong vùng và những người không thích “chùa nhà giàu” – chính họ nói như
vậy.
Về chùa Thiền Lâm, sư ông phân công rõ
rệt: sư ông và người đệ tử lo phật sự và trông nom trong ngoài, còn cha
con ông thầy thì lo phần chữa bịnh kể cả việc đi bổ thuốc. Cái chái phía
bên phải xưa nay vẫn là phòng mạch, bây giờ giao hẳn cho ông thầy tự do
sắp xếp. Cha con ông được cho một căn buồng ở hậu liêu, có cửa sổ nhìn
ra vườn rau cải của chùa. Lâu lâu, có ai rước sư ông đi làm đám ở đâu
thì cha con ông thầy lãnh phần đèn nhang cúng bái thường nhựt …
Ông thầy chữa bịnh mát tay nên bịnh nhân
càng ngày càng đông. Thầy bắt mạch, rờ trán, xem lưỡ i… rồi bốc thuốc
gói từng thang bằng giấy báo. Khi trao thuốc lúc nào thầy cũng dặn: “Đổ
vô năm chén nước, sắc còn một chén uống”. Thang nào của thầy cũng là năm
chén nước và không thang nào là không đi kèm với câu dặn dò trên. Vì
vậy, bịnh nhân và người trong vùng gọi ổng là “thầy năm chén”. Lâu ngày
thành tên luôn, làm như thầy thứ Năm và tên Chén vậy ! Cho nên, về sau,
khi nói chuyện với thầy, bịnh nhân gọi thầy bằng “thầy Năm” rất tự
nhiên. Không thấy thầy ngạc nhiên hay cải chánh gì hết !
Thằng con thầy Năm Chén, tên Kiệt, thông
minh học giỏi cần cù. Kiệt thi đậu vào trường kỹ thuật Cao Thắng. Mấy
năm sau, chưa ra trường đã phải nhậpngũ, đi công binh. Lâu lâu được kỳ
phép, về chùa giúp cha bổ thuốc bốc thuốc, giống như thời mới vào Nam
với hy vọng “nơi ni mình sẽ được yên ổn lâu dài”…
… Vậy rồi có ngày 30 tháng tư 1975…
Hồi thời Tết Mậu Thân, thầy còn chạy vô
Nam. Bây giờ, thầy không biết chạy đi đâu nữa. Thầy thở dài: “Đúng là
cái số !”.
Bản chất thầy hiền hòa mộc mạc như các vị thuốc Nam của thầy,
cho nên sự miền Nam mất vào tay cộng sản, thầy nghĩ rất đơn giản: “Tại
ông Trời ! Nhơn bất thắng Thiên, ông bà mình dạy như rứa. Khi ổng đã
định, mần răng mà cãi được !”. Hồi xưa, thầy học “chữ thánh hiền” trước
khi thầy học thuốc. Chữ thánh hiền đã cho thầy có cái nhìn rất khiêm tốn
khi thầy chữa bịnh: “Chẳng qua là phước chủ may thầy …”. Bây giờ, sống
trong nghĩa trang, ngày ngày nhìn mấy lô mả to mả nhỏ nằm im hàng hàng,
thầy càng tin ở số mạng.Cái số thầy phải bỏ xứ để vô Nam, cái số thầy
phải ở chùa bốc thuốc, rồi bây giờ cái số thầy “bị mất nước; sống mần
răng với bọn cộng sản đây ?”. Nghĩ đến đó, thầy tự an ủi: “Chừ, mình
sống giữa những người chết, chắc bọn nó để cho yên …”.
Kiệt đi học tập mấy hôm rồi về chùa phụ
sư ông quét dọn trong ngoài, bởi vì bên phòng mạch bịnh nhân cũng vắng.
Làm như người ta lo sợ quá rồi … quên bịnh !Trái lại bên phía chùa thì
lại đông người lui tới và ngày nào cũng có người. Làm như bây giờ người
ta chỉ còn biết … dựa vào Phật!
Thời gian sau, Kiệt tìm được việc làm ở
Khánh Hội, trong một ga-ra nằm cạnh bờ sông, chuyên sửa máy xe hơi máy
tàu. Thầy Năm Chén và sư ông lâu lâu đóng cửa phòng mạch, đóng cửa chùa
để đi học tập chánh trị. Bởi vì “tư tưởng Mác Lê là ngọn đuốc soi đường
cho nhân loại”, phải thông suốt để về chùa làm phật sự cho đúng … “tác
phong cách mạng” và về phòng mạch kê toa bốc thuốc cho hợp với …”yêu cầu
đấu tranh giai cấp” !
Một hôm, mấy cán bộ thành vào viếng nghĩa trang. Sau khi đi một vòng, họ khen … hai hàng phượng đẹp ! Cuối cùng, họ nói:
- Theo quy hoạch của thành phố, nơi này
sẽ là công viên cây xanh, để đồng bào quanh vùng có nơi thư giãn. Việc
bốc mộ sẽ có thông cáo. Mấy người được ở lại đây để trông chừng việc bốc
mộ cho đến thời hạn ấn định trong thông cáo là phải dọn đi ngay. Rõ chứ
?
Sư ông làm thinh. Thầy Năm Chén cũng làm
thinh. Nói cái gì bây giờ ? Đối với những người không biết luật pháp,
đối với chế độ CS không có luật pháp, thì nói “ừ” hay nói “không” cũng
đều là vô nghĩa ! Bởi vì họ không chấp nhận sự đối thoại.Ngoài ra, họ
kiêu căng đến mức độ có thể viết một câu tổ bố và lố lăng quá mức mà ai
cũng thấy trên đường đi Bến Lức – câu này dân chúng chuyền miệng cho
nhau nghe từ mấy tháng nay và chính mắt thầy Năm Chén đã đọc khi đi bổ
thuốc ở vùng đó – “Thằng trời đi chỗ khác chơi; Để cho Nông Hội tiến lên
làm mùa”.Thì … còn lời gì để nói?
Nhưng sự “làm thinh” của sư ông và thầy
Năm Chén không phải chỉ đơn thuần ở chỗ “hết nước nói”, mà còn là cách
để tỏ thái độ của hai ông: làm thinh là khinh miệt bọn chúng, những
thằng không đáng để nói chuyện, những thằng mất gốc, tổ tiên không thờ
đi thờ hai thằng tây mũi lõ Mác gì gì Lê gì gì đó không biết nữa. Sự làm
thinh của hai ông – sự làm thinh của kẻ sĩ – có giá trị gấp mấy lần
những lời thóa mạ chửi bới, vậy mà mấy cán bộ CS lại cho là “thành quả
của giác ngộ cách mạng” !
Mấy hôm sau, thầy Năm Chén kéo thằng con ra góc nghĩa trang, thấp giọng nói:
- Cha có chuyện ni muốn nói với con. Nhưng con phải giữ kín.
- Dạ.
- Con nên tìm đường đi chui đi.
- Cha nói chi lạ rứa ?
- Không có chi lạ hết. Cha không muốn con ở lại xứ ni. Mình không còn đất đứng nữa, con à.
Nói đến đây, giọng thầy nghẹn lại. Thầy
không nhìn con. Thầy nhìn ra mấy lô mả. Thầy chớp mắt thật nhanh để nước
mắt đừng đọng thành giọt. Rồi thầy thở dài …
Mồ mả sao mà an bình chi lạ. Rồi sẽ không còn được như vầy nữa, nay mai … Chế độ không để cho ai được yên, kể cả người chết !
Kiệt nhìn cha, bồi hồi. Con người đó xưa
nay hiền hòa, an phận. Vậy mà bây giờ lấy một quyết định có tánh cách
chống đối dầu là tiêu cực, chứng tỏ ông “chịu đựng hết nổi”.
- Nghèo như mình thì lấy vàng mô mà đi chui, cha ?
- Cha nghe nói có nhiều người làm việc trên tàu. Họ đi được.
- Nhưng đó là họ đi một mình. Đi đánh cá, gặp dịp là đi luôn.
- Thì cha cũng muốn con tìm cách làm như rứa. Con cũng một mình chớ mấy mình.
- Không ! Con còn có cha nữa.
- Đừng lo cho cha. Cha già rồi. Tương lai là con, mô phải là cha.
- Gia đình mình chết hết, còn lại có hai cha con. Con đâu thể nào bỏ cha được, cha.
- Chính bởi vì cha chỉ còn lại có mình
con mà cha muốn con phải đi khỏi xứ ni. Cha không muốn thấy con làm tôi
mọi cho một lũ ngu dốt. Cha muốn thấy con được sống trong một xứ tự do.
Có nghèo cũng nghèo trong tự do. Mà rủi có … rủi có chết cũng chết trong
tự do,con à.
Đến đây thì Kiệt không dám nhìn cha, bởi
vì gương mặt héo hon đó vừa nhăn nhúm lại như một miếng cau khô. Lòng
quặn thắt, Kiệt nhìn đi nơi khác.
Mồ mả sao mà an bình chi lạ. Đằng kia,
hai hàng phượng trổ bông đỏ ối. Màu đỏ trong nghĩa trang, xem vừa lạc
lõng vừa vô duyên, không hợp tình hợp cảnh chút nào. Vậy mà bao lâu nay
Kiệt không hề để ý. Làm như phải lâm vào một nghịch cảnh, người ta mới
nhìn thấy rõ những nghịch cảnh chung quanh ! Bây giờ thì đến phiên Kiệt
thở dài …
… Từ ngày có thông cáo dán trên cổng
nghĩa trang, đồng bào tới lui chùa nườm nượp. Làm như thiên hạ muốn gần
Phật thường hơn, đều đặn hơn, lâu hơn … trong những ngày những tháng còn
lại này. Bởi vì Phật sẽ không còn được ở đây nữa, mặc dầu – theo lời
ông già bà cả trong xóm – Phật đã được an vị ở chùa này gần ba mươi năm,
hồi thời chưa có nghĩa trang, hồi thời bà phủ S. chưa bán đất cho Hội
Tương tế X. Họ nói với nhau: “Nhà Nước CS này ngang ngược không nể nang
ai hết. Có ngày sẽ bị Trời Phật trừng phạt cho coi !”.
Bên phòng mạch, bây giờ, lúc nào cũng
đông người. Có bịnh nhân đến xem mạch và có những người không phải đến
xem mạch nhưng đã từng uống thuốc của thầy Năm Chén. Những người này,
sau khi cúng bái bên chùa, bước qua đây ngồi nói chuyện cà kê. Làm như
để hỗ trợ tinh thần thầy vậy. Có người hỏi:
- Rồi thầy dọn đi đâu?
- Biết đi mô chừ!
- Quân gì mà vô nhân đạọ Muốn đuổi ai thì đuổi. Muốn lấy của ai thì lấy. Mà mở miệng ra là “cho nhân dân, vì nhân dân”.
- Tại cái số của tôi như rứa, mấy ông à. Nói mần chi?
Bây giờ, thầy Năm Chén, sau khi trao mấy
thang thuốc cho bịnh nhân, không phải chỉ nói vỏn vẹn câu quen thuộc “đổ
năm chén nước, sắc còn một chén uống”, mà còn dặn dò thêm phải ăn uống
như thế nào, phải kiêng cữ những gì bởi vì “cái tạng ni dễ bị bịnh khi
trái gió trở trời”… Thầy còn nói: “Khi mô thấy bắt đầu khó chịu thì lấy
bao nhiêu lá gì với lá gì kèm theo bao nhiêu bông gì với bông gì … sắc
uống cho nó chận”. Thầy làm như ngày mai thầy sắp đi xa. Và chắc đi lâu
lắm, bịnh nhân cần bảo trọng lấy thân. Người nào cũng cảm động khi nhận
mấy thang thuốc của thầy, mấy thang thuốc không phải chỉ có những vị này
vị nọ, mà có cả tình người nằm trong đó. Chất liệu trân quí này, trong
thời buổi này, thật hiếm hoi. Cho nên, khi cầm trên tay mấy thang thuốc,
cử chỉ của họ bỗng trở nên trang trọng. Và người nào cũng nghĩ: “Tội
nghiệp ! Người hiền hậu như vậy, bảy tám năm nay giúp đỡ đồng bào bịnh
nhân ai cũng mang ơn … Vậy mà nhà cầm quyền CS cũng không để cho yên !”.
… Ít lâu sau, Kiệt được một người bạn có
tàu đánh cá rủ đi chui bởi hắn đang cần người xếp máy. Kiệt về chùa cho
cha hay. Thầy Năm Chén mừng rớt nước mắt:
- Rứa là lời cầu nguyện của cha đã được Ơn Trên chứng giám. Khi mô đi ?
- Mười hôm nữa.
- Ờ … Chừ thì mình vô thắp nhang lạy tạ Trời Phật, đi con.
Năm hôm sau, bỗng thầy Năm Chén than “khó
thở”, “tỳ vị bất thông”. Thầy không ăn được cơm, thầy ăn cháo. Cháo với
chao, tương, rau luộc. Không ăn được những món cứng như dưa leo, dưa
cải, củ cải muối … những món thường dùng trong bữa cơm chay lạt ở chùa.
Không thấy thầy uống thuốc. Thầy nói: “Cứ ăn cháo vài hôm là khỏi”. Sư
ông thương hại, an ủi: “Họ đuổi thì mình đi. Thầy lo làm chi cho sanh
bịnh. Chừng hết hạn bốc mộ, tôi sẽ đưa thầy về quê tôi ở Nha Trang. Ở
đó, cũng có một ngôi chùa nhỏ như vầy. Mình sẽ tiếp tục giúp đồng bào
như đã làm lâu nay. Thầy yên tâm đi. A di đà Phật…”.
Ngày thứ mười, cha con thầy Năm Chén qua
chùa lạy Phật. Xong, thầy đưa cho Kiệt một gói bằng vải đỏ đã phai màu
nhỏ bằng đầu ngón tay cái, cột làm nhiều gút, nói:
- Cha cho con cái ni. Con giữ kỹ trong người để hộ thân.
Kiệt cho vào túi áo trên ngực, cẩn thận
gài miệng túi bằng cây kim tây, nhìn cha cảm động, nghĩ: “Cha thật chu
đáọ Còn nhớ cho mình bùa ngải để hộ thân nữa”.
Chia tay mà hai cha con không dám ôm
nhau. Sợ người ta để ý. Thầy không đưa con ra cổng nghĩa trang. Sợ người
ta để ý. Thầy không dám để rơi một giọt nước mắt. Sợ người ta để ý!
Thầy chỉ thở dài. Thời buổi bây giờ, chỉ có thở dài là không thấy ai để
ý. Bởi vì, ai cũng thở dài hết!
… Thời gian sau, thầy Năm Chén theo sư
ông về chùa ở ngoại ô Nha Trang. Thầy lại bốc thuốc giúp đồng bào nghèo.
Kiệt đi chui, lọt. Rồi định cư ở Canada …
Một hôm, sực nhớ gói bùa ngải của cha,
Kiệt tò mò mở ra xem: đó là ba cái răng vàng, loại răng cấm. Thì ra thầy
Năm Chén đã cạy ba cái răng vàng của mình để cho con làm của hộ thân!
Không còn răng để nhai cơm, thầy chịu ăn cháo suốt phần đời còn lại. Nhớ
cha, thương cha, Kiệt cầm ba cái răng vàng trong tay mà khóc hết nước
mắt …
No comments:
Post a Comment