Cám ơn tác giả cho đăng lại những tấm hình quý giá này.
Ngày xưa khi chưa có máy bay phản lực,
thì Air VNCH dùng máy bay nhiều động cơ, từ DC3 hai động cơ cho tới các
máy bay chong chóng lớn hơn. Hình trên là một phái đoàn thể thao VNCH đi
tranh đấu quốc tế, chụp hình kỷ niệm trước khi lên đường. Hình trước
1960.
Nếu du hành ra khỏi nước VNCH thì cần
phải có một Sổ Thông Hành, tức là Passport. Thông Hành mầu Xanh lá cây
là dành cho dân sự, nhân viên chính quyền, dùng thông hành công vụ, bìa
mầu nâu đỏ.
Bảng giá biểu một chiều bằng USD, có
đường bay chỉ có 3, 4 USD, lúc đó tiền còn có giá trị lớn. Có những
đường bay đến Phước Long, Quảng Đức, là những nới hẻo lánh, hay xa xôi
như Phú Quốc cũng có. Đây là khoảng thời gian trước 1960
.
Vì an toàn trong chiến tranh, chống đặt mìn bom, phá hoại, Phi Cảng TSN
giới hạn không mở cửa cho công cộng vào, chỉ có những trường hợp xin
giấy phép vào đưa tiễn thân nhân từ trước. Hành khách sẽ được xe bus của
HKVN, đưa đón từ trụ sở vào phi trường. Các hãng hàng không quốc tế
khác tự lo việc đưa đón hành khách của họ riêng từ trụ sở vào TSN và
ngược lại. Ngoài ra, hành khách có thể xin giấy phép riêng để tự di
chuyển vào ra phi trường Tân Sơn Nhất.
Tân Sơn Nhất cũng như các phi trường lớn khác của miền Nam thường là các căn cứ quân sự quan trọng, nên chuyện được chụp hình rất là bị giới hạn, nhất là các hình ảnh có thể làm lộ các chi tiết của sự phòng thủ quân sự, có lợi cho những cuộc tấn công của đối phương. Cho nên sưu tầm được những hình ảnh của Hàng Không VNCH, và các phi trường của Miền Nam trước 1975 rất là khó khăn.
Tân Sơn Nhất cũng như các phi trường lớn khác của miền Nam thường là các căn cứ quân sự quan trọng, nên chuyện được chụp hình rất là bị giới hạn, nhất là các hình ảnh có thể làm lộ các chi tiết của sự phòng thủ quân sự, có lợi cho những cuộc tấn công của đối phương. Cho nên sưu tầm được những hình ảnh của Hàng Không VNCH, và các phi trường của Miền Nam trước 1975 rất là khó khăn.
Xin cám ơn tất cả những nguồn đã đưa ra những
hình ảnh hiếm có này.
Ngoài ra, Hàng Không VNCH còn có những
máy bay nhỏ dành cho việc thuê bao bay riêng giống như Air Taxi. Bên
trên là chuyến bay riêng đến An Lộc, Bình Long, trước trận chiến Hè đỏ
lửa 1972.
Từ những năm sau 1954 cho tới tháng 4,
1975, Hàng Không VNCH đã duy trì một hoạt động không hành suốt trên 20
năm, trong những hoàn cảnh ác liệt nhất của chiến tranh VN, phục vụ biết
bao nhiêu chuyến bay quốc nội, quốc ngoại, đã gia nhập vào Hàng Không
Quốc Tế của thế giới. Cho đến nay, dấu hiệu của Phi Cảng Tân Sơn Nhất
hiện tại vẫn mang ký hiệu quốc tế của Air Con Rồng, SGN.
Từ các máy bay
chong chóng cánh quạt, cho tới những phản lực cơ tối tân nhất của thế
giới. Hàng Không VNCH đã đưa tên tuổi của VN gia nhập gia đình Hàng
Không Quốc Tế trên thế gìới.
Thân mời các bạn, dừng một giây phút,
lắng đọng trở về quá khứ, lên một chuyến bay của Hàng Không Việt Nam,
Air Con Rồng Lộn, vùng vẫy, quậy mây trắng trên không trung xanh mát.
Hãng hàng không Mỹ như Pan Am, Northwest
hoạt động thường trực ở TSN, ngoài ra còn có Air France, các hãng bay Á
Châu, và quốc tế khác đều có đường bay đến TSN, ký hiệu là SGN.
Tôi (Tác giả) vẽ lại dấu hiệu, logo của
Hàng Không Việt Nam của Miền Nam trước 1975, để giữ lại lịch sử, mời các
bạn tự nhiên xử dụng và phổ biến, tấm hình này (high resolution). Kỷ
niệm Air Con Rồng Lộn trên không … sẽ có ngày .. Rồng lại bay lộn.
Tấm
hình tác giả và đứa cháu, anh Hai (chụp tấm này phía trước đường đổ xe
vào Phi Trường TSN. Ngày anh Hai tôi đi du học Mỹ, tháng 1 năm 1975. Đây
là lần sau cùng, trước 75, tôi vào phi trường Tân Sơn Nhất.)
Cám ơn tác giả cho đăng lại những tấm hình quý giá này.
Cám ơn tác giả cho đăng lại những tấm hình quý giá này.
No comments:
Post a Comment