Tóm lược: "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" là một bài hát chứa chan tình yêu thương mẹ của một anh lính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) trong lúc đi hành quân. Tác giả diễn tả tình yêu thương mẹ đó với những hình ảnh sâu sắc và thơ mộng trong phần đầu. Cách dùng chữ và kỹ thuật viết rất có hiệu quả và gây cảm xúc mạnh. Phần sau không được hay bằng, nhưng vì khía cạnh nhạc (giai điệu, hòa âm, và nhịp điệu) và phần đầu quá sáng chói nên người nghe quên đi hoặc bỏ qua vài khuyết điểm ở phần sau. Bài hát là một thí dụ cho thấy sức sáng tạo kỳ diệu và sức mạnh của âm nhạc miền Nam trước năm 1975.
***
Năm 1970, Duy Khánh, ca sĩ nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam, trình bày bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" lần
đầu. Bài hát làm rúng động nền âm nhạc bấy giờ vì giai điệu
tuyệt vời và lời nhạc tha thiết, nói về lòng thương nhớ của
một người lính về quê ngoại. Một điểm kỳ lạ là nhạc sĩ của
bài hát là một người hầu như không ai biết đến lúc bấy giờ.
Tên nhạc sĩ là Đinh Miên Vũ. Một điểm kỳ lạ hơn thế nữa là
trong suốt cả thời gian sau đó cho tới năm 1975 khi miền Nam bị
rơi vào ách đô hộ của cộng sản, Đinh Miên Vũ không hề sáng tác
thêm một bài nào. (Bài hát "Xin Em Đừng Khóc Vu Quy" mà
hiện nay nhiều nơi ghi tên tác giả là Đinh Miên Vũ - Linh Phương thật ra
tác giả chính xác là Minh Phương.) Thông thường, khi tác giả một
bài hát đạt thành công rực rỡ với tác phẩm đầu tay, người đó
sẽ viết các tác phẩm kế tiếp, nhất là trong thời gian đó,
nền âm nhạc ở miền Nam đang ở tột đỉnh với hàng trăm bài hát
trên radio và sau này là truyền hình. Sự kỳ lạ đó chưa chấm
hết. Cho đến nay, năm 2014, tác giả thực sự của bài hát vẫn
chưa được xác định hoàn toàn.
Câu chuyện bí ẩn ai là Đinh Miên Vũ được Nguyễn Ngọc Ngạn, MC
của chương trình âm nhạc Thúy Nga, thuật lại trong bài "Kỷ Niệm Sân Khấu"
(Nguyễn Ngọc Ngạn). Đại khái, khi ca sĩ Quang Lê trình bày bài
tại San Jose, một người đến gặp anh và cho biết ông ta là Đinh
Miên Vũ, tên thật là Đinh Miên, đang cư ngụ ở Bắc California, và
là tác giả bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại." Sau đó, Đinh
Miên viết bài "Hai Quê" và bài đó được Quang Lê trình bày tại
Korea. Năm 2008, một người tên là Vũ (hay Võ) Hữu Bình, cư ngụ
tại Miami, Florida, viết thư cho Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết ông ta
là một trong ba người tác giả của bài hát. Hai người bạn kia
của ông tên là Đinh Trụ và Miên Thành. Tên Đinh Miên Vũ là tên
ghép từ họ của ba người. Ba người cùng sáng tác bài hát lúc
đóng quân ở phi trường Đồng Hới, Đông Hà, Quảng Trị. Võ Hữu
Bình chỉ muốn nhờ Thúy Nga loan báo để tìm lại hai người bạn
đồng đội đó vì sau khi cùng nhau sáng tác và gởi cho Duy
Khánh, họ mất liên lạc. Nguyễn Ngọc Ngạn móc nối để Võ Hữu
Bình liên lạc với Đinh Miên để xem Đinh Miên có phải là một
trong hai người Đinh Trụ và Miên Thành không. Kết quả là Đinh
Miên không phải là Đinh Trụ và Miên Thành, và cả hai đều duy
trì là họ là tác giả của bài hát, Đinh Miên là tác giả duy
nhất và Võ Hữu Bình là đồng tác giả với Đinh Trụ và Miên
Thành.
Cả hai người, Đinh Miên và Võ Hữu Bình, đều không nhận tiền
tác quyền. Do đó, tiền bạc không phải là lý do họ nhận là
tác giả. Tiếng tăm chắc cũng không phải là lý do, vì cả hai
đều có vẻ muốn sống cuộc đời ẩn dật. Người duy nhất có thể
biết sự thật là ca sĩ Duy Khánh, người đã mua tác quyền của
bài hát lúc ở Việt Nam. Nhưng Duy Khánh đã mất năm 2003; và do
đó, chuyện ai là tác giả bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" sẽ vĩnh viễn là một bí mật trừ phi có thêm chứng cớ mới đáng tin cậy.
Vì tác giả thực sự của bài hát chưa được xác định rõ rệt,
tôi sẽ không viết thêm về tiểu sử tác giả. Bạn đọc có thể
đọc tiểu sử Đinh Miên trên mạng (Wikipedia 2014). Tuy nhiên, cái
tên Đinh Miên Vũ là danh xưng không ai phủ nhận. Do đó, tôi sẽ
dùng Đinh Miên Vũ là tên tác giả, cho dù đó là Đinh Miên hoặc
ba người Đinh Trụ, Miên Thành, và Võ Hữu Bình.
Với vỏn vẹn một bài hát và tác giả chưa được xác định, rất
khó viết về ý tưởng và các nhận xét khác về bài hát. May
thay, như đa số các bài hát khác của miền Nam Việt Nam trước
1975, bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" tự nó có đầy đủ
chứng cớ cho một bài hay với nội dung đầy tình cảm và cách
diễn tả tuyệt vời tuy có vài khuyết điểm, mà không cần tra
cứu gì thêm về tác giả.
Tôi đã viết về bài "Về Đâu Mái Tóc Người Thương" (Cao-Đắc 2014a) và "Một Mai Giã Từ Vũ Khí" (Cao-Đắc 2014b). Trong bài này tôi sẽ không lập lại những gì đã viết về hai bài đó.
Phẩm chất hoặc giá trị của một bài hát thường dựa vào hai
khía cạnh: nhạc (music) và lời (lyric). Khía cạnh nhạc thường
gồm có ba yếu tố: giai điệu (melody), hòa âm (harmony), và nhịp
điệu (rhythm). Khía cạnh lời gồm có nội dung câu chuyện, ý
nghĩa câu ca, từ ngữ, cách dùng chữ, cú pháp, cách hành văn.
Ngoài hai khía cạnh trên, còn có các khía cạnh khác như nhạc
cụ, ca sĩ, nhạc cảnh, phụ diễn (vũ công, người mẫu, v.v.). Tôi
tin rằng những bài hát hay cần phải hay cả nhạc lẫn lời. Có
những bài hay vì khía cạnh nhạc, nhưng lời không xuất sắc lắm.
Một thí dụ điển hình là bài "Những bước chân âm thầm"
của Y Vân. Có rất ít bài hay chỉ vì lời. Lý do đơn giản là âm
nhạc dựa vào âm thanh, và âm thanh chỉ có thể cảm nhận bằng
nghe, chứ không thể bằng đọc hoặc nhìn được. Nếu ai chỉ muốn
thưởng thức lời thì họ có thể tìm được ở một bài văn hoặc
một bài thơ. Tuy nhiên, lời nhạc đóng góp một phần quan trọng
trong giá trị của bài nhạc. Nhiều khi chỉ một câu trong bài
nhạc cũng đủ làm cho người nghe xao xuyến. Thí dụ như câu "Hồn lỡ sa vào đôi mắt em" như tôi phân tích trước đây.
Bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" hay cả nhạc lẫn lời, tuy
lời chỉ xuất sắc ở phần đầu như sẽ được phân tích sau. Như
trong hai bài trước, tôi sẽ chỉ chú trọng về khía cạnh văn
chương của lời nhạc.
Nguyên văn lời bài hát như sau.
Lội bùn dơ băng lau lách xuyên đêm
Sương trắng rơi vai tôi ướt lạnh mềm
Chim muông buồn rủ nhau bay về đâu
Ngẩn ngơ lũ vượn gọi nhau
Nào những khi ôm thép súng tê tay
Đăm mắt theo bao hư ảo thở dài
Nơi chốn xa buồn thương mẹ quàng gánh
Em còn khêu sáng ánh đèn từ sương mai
Mẹ biết bây giờ con ngồi hố nhỏ, gió hẹn mưa thề
Một khi con về quê ngoại xưa, để mẹ nhắn lời thăm
Đường làng cũ năm nào,
khi con còn bé nhỏ theo mẹ đến trường
Giờ đây con đường xưa còn đó
Tóc liễu vờn gió ru buồn...
Bận hành quân nên chắc khó thăm nhau
Nhưng có nhau như hơi thở vào đời
Tóc em còn có thơm hương cỏ may
Để anh nói chuyện ngày mai
Bạn bè anh theo lớp tuổi ra đi
Dăm đứa thân nghe tin chẳng trở về
Xin có em nguyện cầu cho đời anh
Đá mềm chân cứng để mẹ còn tương lai...
Như đa số nhiều bài hát khác, lời nhạc thường bị ghi chép sai
lầm, hoặc ca sĩ sửa đổi lời nhạc, vô tình hay cố ý. Có những
sửa đổi vô hại, nhưng có những sửa đổi làm mất ý nghĩa của
câu. Trong bài, có vài chỗ lời bị thay đổi. Thí dụ như "buốt"
thay vì "ướt" trong câu "Sương trắng rơi vai tôi ướt lạnh mềm," "cuộc đời" thay vì "buồn thương" và "quẳng" thay vì "quàng" trong câu "Nơi chốn xa buồn thương mẹ quàng gánh," "phố" thay vì "hố" trong câu "Mẹ biết bây giờ con ngồi hố nhỏ," "liều" thay vì "liễu" và "hoài" thay vì "buồn" trong câu "Tóc liễu vờn gió ru buồn," "đôi khi" thay vì "nghe tin" trong câu "Dăm đứa thân nghe tin chẳng trở về."
Tất cả những sửa lời này làm mất, và có khi còn làm trái
ngược, ý nghĩa của bài hát. Thí dụ như "quẳng gánh" là vất
gánh xuống, trong khi "quàng gánh" là vác gánh lên vai. Câu ca
đang nói về ban mai, khi người mẹ gánh hàng ra chợ bán, cô em
còn "khêu sáng ánh đèn từ sương mai" thì làm sao mà quẳng gánh được?
Tình yêu thương mẹ được thể hiện tuyệt vời với lối diễn tả đơn giản nhưng táo bạo và độc đáo
Nội dung bài hát là lời nói của anh lính xa nhà. Trong lúc đi
hành quân trong vùng núi rừng, anh nhớ đến mẹ anh và hồi tưởng
ngày thơ ấu đi theo mẹ đến trường. Anh có người yêu, và anh
muốn người yêu cầu nguyện cho anh để anh hoàn thành sứ mạng.
Bài hát không chú trọng vào cốt chuyện duy nhất về người mẹ.
Anh lính đề cập đến cuộc sống lính tráng của anh, chuyện
tình, và bạn bè của anh. Vì vậy, người nghe có thể bị phân
tán, và có cảm tưởng tình tiết không được chặt chẽ. Tác giả
cố móc nối chuyện tình anh với mẹ anh bằng câu chót, nhưng ý
nghĩa câu chót mơ hồ và sự móc nối lỏng lẻo nên không tạo
được tính chất mạch lạc chặt chẽ của các ý tưởng. Tuy nhiên,
với kỹ thuật diễn tả điêu luyện và cách dùng chữ tài tình,
tác giả đã làm nổi bật lòng thương yêu mẹ và tình quê ngoại
của anh lính.
Mở đầu, anh lính nói đến cuộc hành quân của anh. Anh phải "lội
bùn dơ" và đi ngang qua đám lau sậy trong nước chằng chịt khiến
anh phải cố lách qua và phải đi như vậy suốt cả đêm. Nơi anh đi
chắc phải là vùng rừng núi. Sương rơi trên vai làm ướt áo anh.
Chắc là anh không đi một mình và có các bạn đồng đội đi theo.
Nhưng anh và đồng đội anh phải đi qua lạch đầy bùn và lau sậy
một cách yên tịnh, có thể vì sợ quân địch khám phá, vì anh
có thể thấy đàn chim bay và nghe tiếng khỉ vượn hú.
Nơi anh đi hành quân ở đâu? Dựa vào nhan đề bài hát "Sương trắng miền quê ngoại" và "sương trắng rơi vai"
anh "ướt lạnh mềm", ta có thể hiểu được là anh đang đi hành quân
ở miền quê ngoại. Vì vậy anh nhớ đến mẹ và em anh. Mẹ và em
anh đang ở "nơi chốn xa" và không ở miền quê ngoại. Trong lúc
hành quân, anh phải ngồi chờ, có thể chờ quân địch hoặc chờ
chỉ thị hoặc tiếp viện. Ngồi trong "hố nhỏ" trong cơn mưa gió,
anh nhìn về phía xa xa và tưởng tượng hình ảnh gia đình anh
lúc đó. Bấy giờ là sáng sớm, mẹ anh đang vác gánh lên vai để
mang hàng ra chợ bán. Em của anh đang khêu đèn để có ánh sáng
vì mặt trời chưa mọc.
Chắc anh cũng thường xuyên liên lạc thư từ với mẹ anh, nên mẹ anh biết anh đang "ngồi hố nhỏ" trong cơn mưa gió trong khung cảnh hoang vu của rừng núi ("Mẹ biết bây giờ con ngồi hố nhỏ").
Với chi tiết anh biết mẹ anh đang quàng gánh lúc sáng sớm mai,
và mẹ anh biết anh đang ngồi hố nhỏ trong chuyến hành quân,
tác giả cho thấy mối liên hệ mẹ con của anh lính rất mật
thiết, kể lể tâm sự với nhau nhiều lần. (Để ý là "mẹ biết"
có thể là một câu hỏi: "Mẹ có biết... không?" Cho dù đó là
câu hỏi, ta vẫn thấy anh lính kể lể mọi chuyện về anh cho mẹ
anh nghe.) Mẹ anh còn nhắn lời thăm họ hàng quyến thuộc vẫn
còn ở quê ngoại khi anh có dịp đi qua quê ngoại.
Anh chợt nhớ đến ngày thơ còn bé. Mẹ anh dắt anh đi trên con
đường làng tới mái trường xưa. Bây giờ con đường đó vẫn còn,
nhưng hình ảnh mẹ anh đi trên con đường đó lúc mẹ còn trẻ không
còn nữa, vì mẹ anh hiện đang ở xa.
Đây có lẽ là đoạn cao đỉnh của bài hát. Tác giả dùng lời lẽ
thật bình thường nhưng vẽ ra một hình ảnh có tác dụng mãnh
liệt: "Đường làng cũ năm nào khi con còn bé nhỏ theo mẹ đến trường." Chỉ với nhóm chữ/ cụm từ "theo mẹ đến trường,"
tác giả cho thấy hình ảnh thơ ngây của cậu bé, lẽo đẽo đi
theo mẹ trên con đường làng. Hình ảnh đó cho thấy cái nhỏ bé,
ngơ ngác, sợ sệt, dè dặt của một cậu bé phải dựa vào sự
chăm sóc, lo lắng của mẹ. Một hình ảnh chứa chan tình cảm
tràn trề, có tác dụng trên tất cả mọi người thương yêu mẹ. Cho
dù bạn không đi theo mẹ đến trường lúc còn bé, hoặc không đi
trên đường làng, bạn vẫn có thể hình dung ra được và có nỗi
cảm xúc bồi hồi. Có những nhóm chữ/ cụm từ rất đơn sơ, nhưng
rất tượng hình, tượng thanh, và gây xúc động mạnh. Thí dụ như
"con níu chân cha" trong "Trộm Nhìn Nhau" của Trầm Tử Thiêng, "mẹ
lần mò" và "nắm áo người xưa" trong "Ngày trở về" của Phạm Duy,
và "lá ngủ thật mê say" trong Hoa Trinh Nữ của Trần Thiện Thanh.
Anh nhớ gì về mẹ anh nhất trong khoảng thời gian đó? Một cách
bất ngờ và độc đáo, tác giả vẽ ra một hình ảnh kỳ diệu: "tóc liễu vờn gió ru buồn."
Ít có người con trai nào nghĩ đến mẹ mình qua những sợi tóc
rũ dài bay theo làn gió nhẹ thoảng. Cậu bé còn cắp sách tới
trường đó đã là một thi sĩ! Ta có thể hình dung hình ảnh
người mẹ dắt cậu bé đi học trên con đường làng tới trường. Mẹ
cậu bé, có lẽ có lúc đi nhanh hơn cậu bé, và cậu bé đi sau
mẹ nên mới có dịp ngắm tóc mẹ rũ dài bay theo làn gió. Cậu
bé không biết cách diễn tả ra sao, nhưng chỉ ghi nhận hình ảnh
đó mãi mãi trong đầu óc, để cho đến khi cậu bé trưởng thành,
trở thành một thi sĩ, nhạc sĩ và có đủ ngôn từ diễn tả, anh
mới bật ra "tóc liễu vờn gió ru buồn." Để hiểu cái độc đáo
của tình yêu thương anh lính dành cho mẹ anh, bạn hãy tự hỏi
bạn có giữ hình ảnh gì của mẹ bạn từ lúc bạn còn bé.
Tác giả rất táo bạo khi dùng câu "tóc liễu vờn gió ru buồn"
để tả những sợi tóc mẹ. Sự táo bạo đó có thể khiến người
nghe không hiểu. Vì hình ảnh đó thật đột ngột, và "tóc liễu"
thường dùng để tả một cô gái, ít ai có thể hiểu được anh đang
tả mẹ anh lúc bà còn trẻ. Do đó, rất nhiều người hơi ngỡ
ngàng khi nghe câu này. Ngoài ra, với lối tả như thể đó là
hình ảnh trong hiện tại, người nghe không nhận ra được ý anh
muốn nói là "Giờ đây con đường xưa còn đó" nhưng "tóc liễu
vờn gió (ru buồn)" của mẹ không còn nữa, vì mẹ anh không còn
ở quê ngoại, hoặc vì mẹ anh đã trở thành người đàn bà trung
niên làm việc lam lũ và không còn tóc liễu nữa. Tuy nhiên, vì
"theo mẹ đến trường" và "tóc liễu vờn gió (ru buồn)" quá
mạnh, tạo ấn tượng sâu đậm trên người nghe, sự mơ hồ này không
có ảnh hưởng lắm và người nghe dễ dàng bỏ qua.
Quả thật vậy, theo tôi nghĩ, cả toàn bài, hình ảnh cậu bé
theo mẹ đến trường trên con đường làng và tóc liễu bà mẹ vờn
gió là hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng nhất. Cái ý tưởng cậu
bé ghi nhận hình ảnh tóc mẹ bay trong gió từ lúc còn bé ngây
thơ theo mẹ đến trường cho đến lúc anh trưởng thành, trở thành
một chiến sĩ xông pha trận mạc, lội bùn lách lau sậy trên
đường hành quân, tay ôm súng thép, bảo vệ non sông, là một ý
tưởng không những thơ mộng, hồn nhiên, mà còn gây xúc động mãnh
liệt. Chính cái hình ảnh này khiến người nghe muốn nghe đi
nghe lại bài hát, đưa hồn vào giọng ngân cao dài của ca sĩ
diễn tả. Chỉ đoạn đó thôi làm người nghe quên hết tất cả
những lỗi nhỏ nhặt khác.
Rồi ý nghĩ anh lính miên man tiếp tục. Anh nhớ tới người yêu
anh. Tác giả đổi cảnh một cách đột ngột. Từ hình ảnh người
mẹ, anh chuyển sang người yêu. Tuy chuyện đó rất là bình thường
cho một người lính ngồi trong hố nhỏ miên man nghĩ đến những
người thương yêu, tác giả khiến người nghe ngỡ ngàng, hơi bị
"chưng hửng" vỉ đang bị cảm xúc mạnh sau hình ảnh đẹp đẽ và
thơ mộng còn đang vương vấn. Sau khi được nốt nhạc đưa lên cao
với "tóc liễu vờn gió ru buồn", người nghe mong mỏi một
chuyển tiếp nhẹ nhàng, có thể là một hình ảnh khác, một cảm
tưởng khác về bà mẹ. Tiếc thay, anh lính đổi cách xưng hô vì
anh chuyển sang nói với người yêu anh. Đang từ "mẹ con" biến
thành "anh em." Chưng hửng là còn nhẹ. Người nghe có thể thất
vọng. Có thể tác giả cố tình, có thể tác giả thiếu kinh
nghiệm. Dù do lý do gì, tác giả không giữ được sự liên tục
của các hình ảnh cho người nghe.
Với người yêu, anh không mô tả nàng. Anh chỉ cảm thấy ấm cúng vì "có nhau như hơi thở vào đời."
Nhưng anh không rõ người yêu anh còn trông chờ anh hay không. Ở
đây, tác giả dùng "thơm hương cỏ may" để ám chỉ sự trung thành,
trang tiết của cô gái chờ đợi người yêu. Cỏ may thường được
kết hợp với câu chuyện một cô gái đi tìm người yêu nhưng sau đó
chết vì mòn mỏi kiếm mãi không thấy anh khắp nơi (Xem, thí dụ
như, Dân 2007). Ý nghĩa của câu chuyện đó thường liên kết với
tình yêu mạnh mẽ và trung thành. Trong bài hát này, anh lính
mong là người yêu anh vẫn còn trông đợi anh và anh sẽ "nói chuyện ngày mai" về tương lai hai đứa.
Rồi anh lính nhắc đến các bạn học đã đi lính như anh. Vài đứa bạn thân đã "nghe tin chẳng trở về." Anh
nhờ người yêu anh cầu nguyện cho anh, không phải vì anh sợ chết
mà anh muốn sống để hoàn thành nhiệm vụ "đá mềm chân cứng"
để mẹ có tương lai. Tác giả dùng sự ra đi biệt tin của những
người bạn thân anh để dẫn đến chuyện anh mong người yêu cầu
nguyện cho anh. Cách chuyển đổi hơi gượng ép và khiến người
nghe hơi bị "chưng hửng" lần nữa vì sự móc nối không được tự
nhiên. Tác giả không cần phải dùng sự ra đi biền biệt của mấy
người bạn anh, vì chuyện anh ta là lính đủ cho biết anh sống
chết ngày nào không biết.
Câu chót "Đá mềm chân cứng để mẹ còn tương lai" có nhiều vấn đề. Trước hết, "đá mềm chân cứng" có
ý nghĩa lạ lùng. Ý nghĩa dễ hiểu nhất là anh lính tiếp tục
đi hành quân, bước trên những con đường sỏi đá nhiều đến độ
chân anh trở nên chai cứng và đá sỏi phải mềm đi vì bước chân
của anh. Nhóm chữ/ cụm từ này cũng xuất hiện trong bài "Một
lòng đợi bạn" (Anh ra đi đá mềm chân cứng/ Em ở nhà hãy vững như đồng).
Nó cũng có thể ám chỉ sự kiên tâm trì chí. Nhưng trong bối
cảnh anh lính đi hành quân, ý nghĩa bước chân đi khắp nơi trong
các cuộc hành quân có lẽ đúng nhất.
Nhóm chữ/ cụm từ "để mẹ còn tương lai" hơi yếu ớt, như
thể tác giả chợt nhớ là bài hát này là cho mẹ nên cố móc
nối lại hình ảnh người mẹ. Quan trọng hơn, cách diễn tả của
câu chót rất khó hiểu và kỳ quặc. Làm sao mà "đá mềm chân
cứng" có thể đem tương lai cho mẹ anh? Từ "đá mềm chân cứng"
tới "mẹ còn tương lai" người nghe phải đi qua nhiều giai đoạn suy
luận:
Đá mềm chân cứng → Đi hành quân nhiều → Đem chiến thắng → Hòa bình trở lại → mẹ có tương lai.
Lối diễn giải có chuỗi suy luận gồm có nhiều mệnh đề luận
lý như trên thường được coi là "ngụy biện luận lý" (logical
fallacy) trong lý thuyết về tranh luận (argument). Một cách bình
dân, ta có thể nói đó là lối "chuyện bé xé to." Trong lối
diễn giải này, nhiều mệnh đề luận lý được chắp nối vào nhau
trong đó phần kết luận (conclusion) của một mệnh đề là phần
giả thuyết/thiết (premise) của mệnh đề được chắp nối kế tiếp,
theo một cách mà từ phần giả thuyết/thiết của mệnh đề đầu
tiên đến phần kết luận của mệnh đề cuối cùng là một bước
nhảy luận lý vĩ đại (giant leap of logic). Sau đây là một thí
dụ:
Nếu trời mưa, tôi ở nhà.
Nếu tôi ở nhà, tôi vào trang mạng Dân Làm Báo.
Nếu tôi vào trang mạng Dân Làm Báo, tôi đọc các lời phê bình của dư luận viên cộng sản.
Nếu tôi đọc các lời phê bình của dư luận viên cộng sản, tôi dễ nổi giận.
Do đó, tổng kết lại, nếu trời mưa thì tôi dễ nổi giận. Cái sai lầm của ngụy biện này rất hiển nhiên.
Kiểu ngụy biện luận lý trên được gọi là dốc trơn (slippery
slope) hoặc Domino fallacy (Xem, thí dụ như, Damer 2009, 185). Khi
bạn tuột xuống một dốc trơn, bạn sẽ lôi kéo cả một đống vật
cản trở dọc đường, và cuối cùng thì các vật này dồn lại
thành một đống vĩ đại, tương tự như phản ứng dây chuyền do bởi
những miếng dominoes ngã lên nhau.
Lẽ dĩ nhiên, đây là một bài hát, không phải là một bài dùng
luận lý. Nhưng văn thơ nhạc dựa vào suy diễn tương tự như luận
lý. Các biến dạng của suy diễn này là nghĩa đen/ nghĩa bóng
và ẩn dụ. Văn sĩ hoặc thi sĩ rất thường dùng kiểu suy diễn
này để diễn tả ý tưởng một các gián tiếp. Nhưng các suy diễn
nên đơn giản, thông thường, được nhiều người chấp nhận, hoặc
chỉ cần một hay hai bước suy diễn. Không ai muốn diễn tả quá
phức tạp làm ý nghĩa trở nên khó hiểu hay kỳ quặc. Ở đây,
"đá mềm chân cứng" là một nhóm chữ/ cụm từ it ai dùng. Từ "đá mềm chân cứng"
để suy ra nghĩa bóng là "đi hành quân nhiều" đòi hỏi một trí
tưởng tượng không nhỏ. Từ "đi hành quân nhiều" để suy ra "chiến
thắng trên chiến trường" là hơi vất vả. Cứ thế, bạn sẽ thấy
tác giả khiến người nghe phải có trí tưởng tượng thật là
phong phú mới hiểu được tại sao "đá mềm chân cứng" sẽ cho "mẹ còn tương lai."
Ngoài chuyện suy diễn cực nhọc đó, cái kết luận "mẹ còn tương lai"
có vẻ mơ hồ. "Tương lai" có vẻ mơ hồ. Anh lính chắc cũng
khoảng lứa tuổi hai mươi. Mẹ anh, chắc cũng còn trẻ (dựa vào
câu "tóc liễu vờn gió ru buồn" hàm ý mẹ anh khoảng hai, ba mươi
tuổi khi anh lên 6, 7 còn cắp sách theo mẹ đến trường), có thể
bốn, năm mươi tuổi lúc ấy. Do đó, tương lai cũng còn dài. Nhưng
tương lai gì? Anh lính muốn tương lai mẹ anh thế nào? Không còn
cực khổ gánh hàng tần tảo? Sống lâu khỏe mạnh? Lập lai gia
đình? Tác giả không cho chi tiết đặc thù và chỉ muốn cho một
ý tưởng đại khái.
Chuyện đó không có gì sai, nhưng thiếu hiệu quả. Như tôi trình bày trong bài "Một Mai Giã Từ Vũ Khí,"
một kỹ thuật viết hiệu quả là chú trọng vào chi tiết rõ
rệt, dù chi tiết đó chỉ là một trong nhiều chi tiết khác. Cho
một chi tiết rõ rệt giúp người nghe tưởng tượng ra được các
chi tiết khác. Thí dụ như thay vì nói, "Hôm nay tôi cảm thấy
sung sướng," bạn có thể nói, "Hôm nay tôi huýt gió trong giờ
làm việc làm mấy đồng nghiệp ngạc nhiên." Chỉ với chi tiết đó
người nghe biết là bạn đang sung sướng và còn biết thêm vài
chi tiết về bạn nữa. Trong bài này, câu "mẹ còn tương lai" quá
mơ hồ và không đem lại tác dụng mạnh. Người nghe có thể sẽ
bỏ qua và không có chút gì suy nghĩ thêm, và tác giả đã thất
bại trong việc lôi cuốn người nghe. Người nghe xong bài hát sẽ
không "huởn" mà cố suy nghĩ mẹ có tương lai gì.
Theo tôi nghĩ, tác giả dùng "mẹ" trong câu chót không phải chỉ
mẹ anh lính. Có vẻ tác giả muốn dùng "mẹ" để ám chỉ mẹ
Việt Nam, hàm ý tổ quốc. Với nhóm chữ/cụm từ "đá mềm chân cứng,"
tác giả nhấn mạnh ý chí chiến đấu của anh lính đem lại hòa
bình cho đất nước. Do đó, mục đích chiến đấu của anh là cho
tổ quốc, cho mẹ Việt Nam, chứ không phải cho mẹ anh. Tuy nhiên,
cách diễn giải đó cũng chưa chắc đúng. Hoặc tác giả cố tình
mơ hồ để người nghe muốn hiểu sao thì hiểu. Dù diễn giải thế
nào, tôi nghĩ nhóm chữ/ cụm từ "mẹ còn tương lai" rất yếu.
Tóm lại, bài hát có ý nghĩa thật hay và táo bạo trong phần
đầu (2/3). Phần sau (1/3) không đem lại hoàn mỹ cho bài hát mà
lại còn có thể làm loãng ý. Tuy nhiên, bài hát vẫn có giá
trị nhờ lối tả cảnh và cách dùng chữ thật độc đáo ở phẩn
đầu như được trình bày sau đây.
Lối tả cảnh và cách dùng chữ thật sáng chói trong phần đầu lấn át vài khuyết điểm trong phần sau
Tương tự như phần nội dung và ý tưởng, có sự không đồng đều
trong kỹ thuật diễn tả và cách dùng chữ. Tuy nhiên, những điểm
đặc sắc quá sáng chói làm lu mờ những khuyết điểm.
Ngay lúc mở đầu, tác giả có lối tả cảnh tuyệt vời. Tác giả
tận dụng những kỹ thuật hay nhất trong chuyện viết để trình
bày cảnh anh lính đang đi hành quân và nghĩ đến mẹ anh. Người
nghe tưởng tượng ra được ngay cảnh anh lính đang hành quân trong
vùng núi non rừng rú. Tác gỉả dùng hai kỹ thuật tôi trình
bày trong bài "Một Mai Giã Từ Vũ Khí": "Cho thấy, đừng kể" và "Chú trọng vào chi tiết rõ rệt."
Tác giả cho thấy cuộc hành quân qua cảnh "lội bùn dơ," "băng lau lách," "xuyên đêm," thay
vì kể lể hành quân cực khổ thức khuya cả đêm. Ngoài ra, tác
giả còn dùng các chữ/từ mạnh (lội, băng, xuyên, sương trắng
rơi, rủ nhau, gọi nhau, tê tay, đăm mắt, hư ảo) làm sống động
hình ảnh. Đi theo với cách cho thấy, tác giả dùng những chi
tiết rõ rệt của cuộc hành quân qua vùng núi non rừng rú vắng
vẻ: lội bùn, băng lau, xuyên đêm, đàn chim bay, khỉ vượn hú.
Tác giả dùng "sương" hai lần: "sương trắng rơi vai tôi ướt lạnh mềm" và "Em còn khêu sáng ánh đèn từ sương mai."
Ngoài ra "sương" còn được dùng trong nhan đề. Ta phải hiểu rõ
hai loại sương. Tiếng Việt mơ hồ trong chữ/ từ "sương." Tiếng Anh
phân biệt rõ các loại sương: dew (sương mai/ đêm), mist (sương mù
mỏng), fog (sương mù dày). Trong "sương trắng rơi vai tôi ướt lạnh
mềm," tĩnh từ "trắng" cho thấy đó là sương mù vì không ai tả
giọt sương mai/ đêm màu trắng. Giọt sương mai/ đêm trong như giọt
nước. Chỉ có sương mù mới tạo ra hình ảnh trắng đục. Ngoài
ra, sương mai/ sương đêm tạo ra do bởi cô đọng (condensation) và
thường xuất hiện trên các vật mỏng lộ ra như cỏ, lá cây, hoa,
mui xe. Ngược lại, sương mù tạo ra khi hơi nước đọng lại thàng
những giọt nước li ti trong không khí. Chỉ có sương mù mới "rơi"
xuống, chứ sương mai/ sương đêm không có rơi xuống. Câu "sương
trắng rơi vai tôi ướt lạnh mềm" có ít nhất hai tác dụng: thiết lập
quy chiếu về thời gian (cộng thêm với "xuyên đêm") là sáng sớm,
và cho thấy chuyến đi hành quân lâu đến nỗi vai anh lính thấm
sương trở nên lạnh mềm.
"Chim muông buồn rủ nhau bay về đâu" vẽ ra hình ảnh các đàn chim bay trên trời không có định hướng. "Ngẩn ngơ lũ vượn gọi nhau" gợi ra cảnh tượng đám khỉ vượn kêu réo nhau một cách vô tư (ngẩn ngơ) chứ không phải hỗn loạn phá phách.
Bốn câu đầu dàn dựng bối cảnh của câu chuyện. Tác giả xác
định rõ không gian (vùng núi non rừng rú) và thời gian (sáng
sớm) và những diễn tiến của cuộc hành quân. Cách diễn tả rất
tài tình tạo ra một hình ảnh sống động và cho người nghe có
ý niệm rõ rệt.
Không những thế, tác giả còn dùng một kỹ thuật viết rất hiệu
quả trong việc tả cảnh hoặc tình cảm là dùng nhiều giác quan
trong ngũ quan (nhìn, nghe, ngửi, nếm, tiếp xúc/ cảm nhận/ va
chạm). Bằng cách dùng nhiều giác quan, người viết lôi cuốn độc
giả vào cảnh vì độc giả liên tưởng đến những hình ảnh, mùi,
vị, âm thanh, và cảm giác trong lúc tưởng tượng ra cảnh tượng
hoặc tình cảm.
Anh lính nhìn thấy đàn chim bay trên trời (Chim muông buồn rủ nhau bay về đâu), nghe tiếng khỉ vượn hú (Ngẩn ngơ lũ vượn gọi nhau), tiếp xúc/ va chạm sương rơi ướt lạnh và súng ̣đến tê tay (Sương trắng rơi vai tôi ướt lạnh mềm/ Nào những khi ôm thép súng tê tay).
Chỉ thiếu ngửi và nếm nhưng đủ lôi cuốn người nghe. Dùng
nhiều giác quan quá không nhất thiết là hay vì con người thường
cảm nhận cùng lúc chỉ qua hai, ba giác quan mà thôi. Rất ít có
tình trạng nào mà bốn hay năm giác quan được dùng. Người viết
cũng phải nên cẩn thận, và đừng lạm dụng các giác quan. Chỉ
nên dùng bốn, năm giác quan trong trường hợp thật đặc biệt. Thí
dụ như trong bài "Uy Lực" (Cao-Đắc 2014c), tôi dùng cả năm giác quan khi tả cảnh sáu con sư tử trở vể lãnh thổ chúng (thấy cây bao báp cổ, ngửi mùi hương quen thuộc của những bụi cây keo, nếm không khí khô hoài cổ, nghe tiếng gió xào xạc trên bãi cỏ, và cảm nhận
bãi đất núi lửa mềm gợi nhớ). Lý do là tôi muốn nhấn mạnh dùng
các con sư tử trẻ là ẩn dụ cho tuối trẻ Việt Nam, trong nước
và hải ngoại, đã bị mất nước dưới nền đô hộ cộng sản với
lý thuyết ngoại bang, và họ trở về để lấy lại đất nước và
khôi phục lại chính nghĩa. Vì đó là bài thơ văn xuôi nên tôi có
thể kéo căng cái nhấn mạnh đó.
Như trình bày ở trên, hình ảnh tuyệt vời nhất của cả bài
nhạc là hình ảnh cậu bé đi theo mẹ đến trường trên con đường
làng. Tác giả dùng chữ đơn giản, không cầu kỳ, nhưng có tác
dụng mạnh.
Để ý tác giả dùng "theo mẹ đến trường" thay vì "mẹ dẫn
con đến trường." Tác giả vẽ ra cảnh tượng dưới góc nhìn của
cậu bé, để chuẩn bị cho hình ảnh "tóc liễu vờn gió ru buồn"
ngay sau đó. Trong việc viết, chọn góc nhìn (viewpoint) cho nhân
vật rất quan trọng. Người nghe hay người đọc sẽ đứng vào vị
trí của góc nhìn đó để tham gia vào cảnh tượng. Người viết
nên giúp người nghe/ đọc đứng ở vị trí trong suốt cảnh một
cách nhất quán. Thay đổi góc nhìn trong một cảnh dễ tạo ra
lẫn lộn và làm giảm tác dụng trên người nghe/ đọc, trừ phi
người viết cố tình chuyển góc nhìn.
Đinh Miên Vũ dùng góc nhìn của anh lính một cách đồng nhất khi
tả cảnh anh nhớ lại ngày xưa còn bé. Anh lính nhớ "khi con còn bé nhỏ" và "theo mẹ đến trường."
Nhờ vậy anh mới ghi nhận được hình ảnh tóc mẹ bay trong gió.
Bằng cách dùng góc nhìn của anh lính (thay vì một người bàng
quan nào đó đứng trên đường), tác giả chuẩn bị cho hình ảnh
sau đó.
Hình ảnh tóc mẹ anh bay trong gió được mô tả sống động với câu "tóc liễu vờn gió ru buồn." Cũng như câu "Hồn lỡ sa vào đôi mắt em" trong bài "Về Đâu Mái Tóc Người Thương" của Hoài Linh, câu "tóc liễu vờn gió ru buồn" có lối dùng chữ sâu sắc và gợi hình thật tuyệt diệu.
Trước hết, "tóc liễu" thường được dùng để tả mái tóc dài rũ
xuống của các cô gái trẻ. "Liễu" là loại cây có lá thuôn dài
và cành mảnh dẻ. Liễu rũ thường dùng làm cảnh trồng bên bờ
hồ hoặc bờ sông. Liễu thường được dùng để ám chỉ phái nữ
(liễu yếu đào tơ, phận liễu). Tóc liễu mô tả mái tóc chảy
dài có những nhánh chẻ ra và không phải dày dặc. Rất nhiều
thi sĩ dùng "tóc liễu" để tả mái tóc cô gái.
Tóc liễu xanh xanh vẫy tóc người,
Tay em cầm nhẹ lấy tay tôi...
Lần đầu ân ái trao bằng mắt
Rồi để tình thương đến trọn đời
(Tình Xa - Hồ Dzếnh)
Suốt trời hôm ấy thê lương quá,
Tóc liễu bờm xơm, sóng vỗ hồ,
Mây rối trên trời, cây rối lá,
Giường cô xuân nữ gối chăn xô...
(Thu - Hồ Dzếnh)
Môi khô tóc liễu thân gầy,
Anh xa, em kẻ lông mày với ai?
(Không hẹn ngày về - Nguyễn Bính)
Vừa rồi tỏ mặt Hằng Nga
Mây vương tóc liễu son pha má đào.
(Tỳ bà truyện - Nguyễn Bính)
Tóc liễu buông xanh quá mỹ miều
Bên màu hoa mới thắm như kêu;
Nỗi gì âu yếm qua không khí,
Như thoảng đưa mùi hương mến yêu
(Nụ Cười Xuân - Xuân Diệu)
Với chuyện "tóc liễu" được các thi sĩ dùng nhiều, "tóc liễu" trong "tóc liễu vờn gió ru buồn"
có gì hay hơn? Thực ra, trong bối cảnh của bài hát, "tóc
liễu" có tác dụng khác hẳn với "tóc liễu" trong các bài thơ.
Tác giả để anh lính dùng "tóc liễu" để tả tóc mẹ mình dựa
vào trí nhớ của anh về mẹ mình lúc anh còn bé. Tuy không nói
rõ, ta có thể hiểu là mẹ anh không còn có tóc liễu nữa. Mẹ
anh phải buôn tảo bán tần, gánh hàng ra chợ hoặc đi bán rong
ngoài đường, và bây giờ chắc cũng khoảng it nhất là tứ tuần
hay ngũ tuần, thì làm sao mà còn tóc liễu được nữa. Quan
trọng hơn, nếu mẹ anh vẫn còn tóc liễu thì tại sao anh có ý
nói là tóc liễu vờn gió nay còn đâu. Anh lính rất luyến tiếc
tóc liễu đó. Chỉ một chi tiết đặc thù đó, ta có thể hiểu là
anh lính rất thương mẹ. Đây là một thí dụ cho thấy dùng một
chi tiết rõ rệt làm nổi bật được toàn diện ý tưởng.
Anh lính nhớ mái tóc liễu đó thế nào? Ở đây, tác giả biểu
lộ tài năng dùng chữ tuyệt diệu. Những sợi tóc liễu của mẹ
anh "vờn gió"! Động từ "vờn" hàm ý đưa đẩy, đùa giỡn (mèo
vờn chuột), nhảy múa. Tự nó, "vờn" là một động từ mạnh mẽ
(mạnh mẽ đây là chỉ tác dụng diễn tả, không phải là sức mạnh
của hành động) để diễn tả cảnh tượng đùa cợt. Quan trọng
hơn, tác giả dùng "tóc liễu" là chủ từ của động từ vờn, nhân
cách hóa những sợi tóc đó như thể những sợi tóc có tâm trí
riêng của chúng. Hay hơn nữa, những sợi tóc liễu vờn gió. Làm
sao mà tóc lại có thể vờn được gió? Chính gió mới thổi tóc
bay lên chứ? Nhưng không, với cậu bé 6, 7 tuổi, cậu ta không thấy
gió thổi tóc mà chỉ thấy những sợi tóc dài nhảy múa đùa
giỡn với gió. Còn gì tuyệt diệu và thơ mộng bằng?
Hậu quả của những sợi tóc nhảy múa đùa cợt với làn gió là
gì? Một cách bất ngờ, tác giả mô tả cảnh tượng đó "ru buồn."
Một lần nữa, tác giả nhân cách hóa cảnh tượng tóc nhảy múa
với gió, cho cảnh tượng đó có khả năng phát ra âm thanh như hát
bài ru ngủ. Có phải chăng gió thổi những sợi tóc tạo nên âm
thanh khi những sợi tóc quyện với nhau hoặc vướng vào tay, cổ,
nón, áo của mẹ anh? Âm thanh đó chắc nhỏ như tiếng ru khe khẽ
của mẹ. Tiếng ru đó chắc đều đều và tạo ra một giai điệu rù
rì văng vẳng từ đâu đến. Nhưng tại sao ru "buồn"? Ở đây, tác
giả dùng "ru" một cách khác thường. "Ru" thường được dùng là
ru ngủ, nhưng tác giả dùng "ru" như là một động từ với ý
nghĩa phát ra âm thanh đều đều nhẹ nhàng êm ả, gợi lên một cảm
xúc hay tác dụng nào đó, không nhất thiết là cho ngủ. Với
cách dùng đó, ta có thể dùng "ru buồn," "ru vui," "ru nhớ," "ru
sầu," "ru hạnh phúc," "ru khổ," v.v. Tuy nhiên, không phải túc từ
nào cũng thích hợp với "ru." "Vui" thường hàm ý náo nhiệt,
dùng "ru vui" rất gượng gạo vì làm sao mà giai điệu đều đều êm
ả lại có thể đem lại niềm vui. Nới rộng thêm nữa, "ru" không
nhất thiết dính líu đến âm thanh, và có thể Đinh Miên Vũ không
có ý định cho những sợi tóc bay theo gió tạo ra âm thanh ru
buồn mà chỉ có hình ảnh đó ru buồn cậu bé. Với cách dùng
chữ như vậy, ta có thể viết những câu như "Ánh mắt nàng long
lanh ru tôi vào giấc ngủ triền miên," "Bầu trời xanh cao với các
cụm mây trắng lờ lững ru niềm hân hoan tràn trề," v.v. Sau đây
là một cách giải thích khác cho "ru buồn."
Tại sao lại "buồn"? Anh lính thấy buồn lúc nào? lúc anh là
cậu bé theo mẹ đến trường hay là bây giờ khi anh nghĩ lại hình
ảnh đó? Ý nghĩa trực tiếp từ câu "tóc liễu vờn gió ru buồn"
có sự mơ hồ. Tuy ta biết chắc "tóc liễu vờn gió" không còn
nữa, ta không biết chuyện "ru buồn" xảy ra lúc nào. Một diễn
giảng là cảm xúc buồn đó xảy ra với câu bé. Nhưng tại sao cậu
bé buồn? Ở đây, ta không rõ. Anh lính không nói thêm. Anh chỉ
nhớ là những sợi tóc bay nhảy với gió đã khiến anh buồn lúc
anh là cậu bé theo mẹ đến trường. Có thể vì cậu bé muốn ở
nhà với mẹ, không thích đi học. Có thể vì cậu bé thương mẹ
phải lặn lội dẫn mình đi học. Có thể có một chuyện gì đó
về mái tóc mẹ. Ta không biết. Dưới một diễn giảng khác, anh
lính có ý nói vì "tóc liễu vờn gió" không còn nữa nên hình
ảnh đó ru buồn. Nghĩa là anh lính buồn sau này, không phải lúc
là cậu bé đang ngắm tóc mẹ vờn gió. Theo tôi nghĩ, cách diễn
giảng này có vẻ hợp lý hơn. Thứ nhất, sự kiện một cậu bé
buồn vì tóc liễu mẹ vờn gió là một chuyện khá kỳ quặc Thứ
nhì, một giải thích có thể làm phù hơp mọi chuyện. Giải
thích đó là cậu bé thực ra rất thích và rất vui khi nhìn tóc
mẹ vờn gió, vì vậy mà cậu bé giữ mãi hình ảnh đó. Do đó,
khi mẹ không còn có "tóc liễu vờn gió" nữa, cậu bé và sau
này trưởng thành là anh lính, cảm thấy buổn. Chuyện đó cũng
giải thích tại sao Đinh Miên Vũ dùng động từ "ru" vì cái mất
mát đó xảy ra nhiều lần, đều đều ngày này qua ngày khác, như
một giai điệu lập đi lập lại như lời ru.
Cho dù cách diễn giảng nào, câu "tóc liễu vờn gió ru buổn"
thật là tuyệt diệu trong bối cảnh anh lính nghĩ đến ngày thơ
ấu theo mẹ đến trường. Đinh Miên Vũ đã thành công trong việc
tạo ra một ấn tượng sâu đậm về lòng thương yêu mẹ của anh
lính.
Tiếc thay, cách diễn tả xuất sắc đó không đồng đều. Cái diễn
tả tuyệt vời về tình yêu thương mẹ của anh lính bị cắt đứt
đột ngột khi tác giả để anh lính chuyển ý nghĩ sang người yêu
anh. Trong khi phần đầu rất là tuyệt vời, phần sau trở nên tầm
thường, nếu không muốn nói là yếu kém, gượng gạo, và thiếu
mạch lạc. Như đã trình bày ở trên, ngoài lối chuyển tiếp đột
ngột từ mẹ sang người yêu, tác giả có lối suy diễn kỳ quặc
của "đá mềm chân cứng" và mơ hồ tả ước vọng anh lính là để
cho "mẹ còn tương lai."
Chúng ta không hiểu tại sao có sự chênh lệch giữa hai phần trong
cùng một bài hát. Nếu Đinh Miên Vũ là một người, ta có thể
giải thích là ông viết phần sau trong trạng thái khác với phần
đầu, như thể ông muốn viết cho xong. Nhưng nếu Đinh Miên Vũ là
ba người, thi ta biết là người viết phần đầu khác với người
viết phần sau.
May thay, có hai yếu tố cứu vãn bài hát. Yếu tố thứ nhất là
nhạc điệu. Giai điệu bài hát rất hay, có lối kể lể gây xúc
động. Hòa âm và nhịp điệu cũng rất xuất sắc, trầm bổng nhịp
nhàng. Nếu bạn nghe nhạc không lời, bạn vẫn thưởng thức bài
hát, nhất là khi các nhạc cụ phối hợp nhau như guitar, sáo, và
trống phụ họa (Xem, thí dụ như, Phạm 2014). Yếu tố thứ hai là
sự nổi bật ở phần đầu khiến người nghe quên đi hoặc không
nhận ra cái yếu kém ở phần sau. Ngoài ra, tuy phẩn sau yếu kém
so với phần đầu, nó cũng không đến nỗi tệ, và cũng đóng góp
được hoàn thành câu chuyện anh lính đang muốn diễn tả.
Bài hát nói lên sức mạnh của âm nhạc miền Nam trước 1975 qua cách diễn tả tình yêu thương mẹ nồng ấm
Có nhiều bài hát về tình mẹ con. Thí dụ như Lòng Mẹ, Bà Mẹ
Quê, Bông Hồng Cài Áo, Bà Mẹ Trị Thiên, Bà Mẹ Gio Linh. Những
bài này chỉ nói về người mẹ thuần túy, ca ngợi mẹ và tình
yêu mẹ dành cho con. Cũng có nhiều bài hát về người lính VNCH
và mẹ. Thí dụ như Xuân Này Con Không Về, Cảm Ơn. Tuy nhiên, bài
"Sương Trắng Miền Quê Ngoại" có lẽ là bài hát hay nhất về
tình yêu thương của người lính VNCH dành cho mẹ anh. Bài hát
này là một thí dụ cho thấy tính chất nhân bản của nền âm
nhạc miền Nam Việt Nam trước 1975.
Như tôi đã trình bày trong các bài trước, âm nhạc miền Nam
trước 1975 không ủy mị, yếu đuối như phe cộng sản thường chê
bai. Ngược lại, âm nhạc miền Nam trước 1975 rất mạnh mẽ, hào
hùng, và kích động ý chí. Neil Jamieson, một học giả Hoa Kỳ,
gán sức mạnh của hai miền Nam Bắc là Âm Dương, với miền Bắc
Dương và miền Nam Âm. "Các trận đánh lớn lúc Tết khiến cho chiều âm này một động lực mạnh mẽ trong VNCH" (Jamieson
1993, 320). Tôi không nhất thiết đồng ý với cách phân loại đó,
nhưng khái niệm âm dương hoặc nhu cương giúp ta có chút hiểu
biết về tính chất của hai miền Nam Bắc trong chiến tranh.
Một điểm quan trọng mà nhiều người, nhất là phe cộng sản,
quên, là miền Bắc là kẻ xâm lăng trong khi miền Nam chỉ phòng
thủ. Người lính VNCH có gia đình, cha mẹ, vợ con, và họ phải
bảo vệ những người thân yêu. Sức mạnh của họ không phải là
tấn công giết giặc, mà là tình yêu. Chính tình yêu giúp họ
mạnh mẽ và chiến đấu chống trả quân thù. Do đó âm nhạc miền
Nam trước 1975 phản ảnh cái sức mạnh đó. Gọi tình yêu cha mẹ,
vợ con, người tình ủy mị yếu đuối là thiếu hiểu biết, mất
cá tính nhân bản. Quân đội Bắc Việt, dưới sự lãnh đạo của
cộng sản, không coi trọng cái tình yêu đó. Họ bi tẩy não chỉ
biết phục vụ Đảng cộng sản Việt Nam và yêu thương Bác Hồ hơn
cả cha mẹ, vợ con. Ngược lại, những người lính VNCH lúc nào
cũng có tình yêu thương gia đình. Bản nhạc "Sương Trắng Miền Quê
Ngoại" thể hiện tình thương yêu mẹ của anh lính trẻ một cách
nồng ấm. Tình yêu thương đó được bộc lộ chân thành qua chi tiết
cậu bé theo mẹ đến trường trên con đường làng, ấp ủ hình ảnh
những sợi tóc mẹ bay nhảy theo cơn gió thoảng trong suốt mười
mấy năm.
Đinh Miên Vũ, dù là Đinh Miên hay Đinh Trụ, Miên Thành, và Võ
Hữu Bình, lúc sáng tác bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" chỉ
là một người lính trẻ ở tuổi đôi mươi. Kinh nghiệm viết nhạc
coi như không có vì bài này là bài duy nhất được sáng tác
trước năm 1975. Tuy nhiên, bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" cho
thấy mức sáng tạo thật cao, có những kỹ thuật viết thật điêu
luyện. Một lần nữa, bài này là một thí dụ cho thấy xã hội
và thể chế tự do của VNCH đã giúp phát huy khả năng sáng tạo
nghệ thuật trong miền Nam trước 1975.
Kết Luận
"Sương Trắng Miền Quê Ngoại" là bản nhạc duy nhất của
Đinh Miên Vũ trong kho tàng âm nhạc miền Nam trước 1975 và là
một trong những bài hay nhất, nếu không muốn nói là bài hay
nhất, về tình yêu thương mẹ.
Tuy có nhiều bài về tình yêu mẹ dành cho con, rất it bài nói về tình yêu con dành cho mẹ. Bài "Sương Trắng Miền Quê Ngoại"
còn xuất sắc ở cách diễn tả độc đáo qua một cảnh tượng
bình thường, đem lại cảm xúc mạnh cho người nghe. Cách diễn tả
độc đáo đó và khía cạnh tha thiết của nhạc điệu khiến người
nghe quên đi vài khuyết điểm trong lời nhạc.
Một lần nữa, "Sương Trắng Miền Quê Ngoại" là một bằng
chứng hùng hồn cho mức sáng tạo phong phú trong xã hội tự do
của chính thể VNCH và sức mạnh của nền âm nhạc miền Nam trước
1975. Chúng ta lắng tai nghe bài hát, thưởng thức nhạc điệu và
lời ca ru hồn; nhưng chúng ta không quên cảm thấy xót xa cho nền
âm nhạc của miền Nam trước 1975.
Cảm tạ
Tôi xin có lời cảm tạ anh Vũ Đông Hà và các bạn dân lành, Sài gòn, PHO, binh, Cau Ho, buồn cho tiếng Việt
của trang mạng Dân Làm Báo đã có lời khích lệ trong các bài
về âm nhạc trước và giúp tôi có ý định viết bài này, đặc
biệt là lời yêu cầu của Sài gòn.
____________________________________
Tài Liệu Tham Khảo:
1. Cao-Đắc, Tuấn. 2014a. " Hồn lỡ sa vào đôi mắt em". 6-8-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/08/hon-lo-sa-vao-oi-mat-em.html (truy cập 13-8-2014).
2. Cao-Đắc, Tuấn. 2014b. " Một mai giã từ vũ khí" . 22-8-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/08/mot-mai-gia-tu-vu-khi.html (truy cập 5-9-2014).
3. Cao-Đắc, Tuấn. 2014c. Uy Lực. 7-9-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/09/uy-luc.html (truy cập 7-9-2014).
4. Damer, T. Edward. 2009. Attacking Faulty Reasoning. Sixth edition. Wadsworth Cengage Learning, Belmont, California, U.S.A.
5. Dân Trí. 2007. Sự tích hoa cỏ may. 19-9-2007.
http://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/su-tich-hoa-co-may-197351.htm (truy cập 24-8-2014).
6. Jamieson, Neil L. 1995. Understanding Vietnam. University of California Press, California, U.S.A.
7. Nguyễn Ngọc Ngạn. Câu chuyện "Sương Trắng Miền Quê Ngoại," trích từ truyện đọc "Kỷ Niệm Sân Khấu"
http://hoiquanphidung.com/showthread.php?11379-C%C3%A2u-chuy%E1%BB%87n-quot-S%C6%B0%C6%A1ng-Tr%E1%BA%AFng-Mi%E1%BB%81n-Qu%C3%AA-Ngo%E1%BA%A1i-quot (truy cập 24-8-2014).
8. Phạm Chí Dũng. 2014. Sương trắng miền quê ngoại: sáo Chí Dũng, guitar Văn anh. 12-6-2014.
https://www.youtube.com/watch?v=WKgHKJbfPww (truy cập 5-9-2014)
Wikipedia. 2014. Đinh Miên Vũ. Thay đổi chót: 19-7-2014.
http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90inh_Mi%C3%AAn_V%C5%A9 (truy cập 24-8-2014).
© 2014 Cao-Đắc Tuấn
No comments:
Post a Comment